ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Đi tìm ý nghĩa thực sự không phải ai cũng biết về ấn đền Trần Chuyển đến nội dung chính

Đi tìm ý nghĩa thực sự không phải ai cũng biết về ấn đền Trần

Vào đêm ngày 14 tháng Giêng, dân chúng thập phương thường nô nức kéo về Nam Định để tham dự một trong những lễ hội có quy mô lớn nhất trong năm: lễ hội Khai ấn đền Trần.

Năm nay cũng không ngoại lệ, vào 23h đêm nay - lễ hội mới bắt đầu, nhưng các khu vực đền chính là Thiên Trường, Cố Trạch, Trùng Hoa đã chật như nêm ngay từ đầu giờ chiều.

Cùng tìm hiểu các ghi chép về ý nghĩa không phải ai cũng biết của ấn đền Trần - Ảnh 1.

Một vài năm gần đây, lễ khai ấn thường xuất hiện những hình ảnh phản cảm như chen lấn, giẫm đạp lên nhau để xin lộc, mong muốn có được ấn thiêng. 

Nguyên nhân cũng bởi phần lớn người dân đều cho rằng "ấn đền Trần" gắn liền với sự thăng quan tiến chức, phát tài phát lộc. Hơn nữa, trên ấn có dòng chữ Hán "Tích phúc vô cương" - ban phúc vô bờ - mang lại tâm lý an lành ngày đầu năm.

Nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa phổ biến của ấn đền Trần

Theo quan niệm phổ biến nhất, lễ khai ấn là một tập tục từ thế kỷ XIII, chính xác là vào năm 1239 khi triều đại nhà Trần thực hiện nghi lễ tế tiên tổ. Theo một số ý kiến thì tại phủ Thiên Trường, vua Trần mở tiệc chiêu đãi và phong chức cho những quan quân có công với triều đình.

Sau đó, đến những năm chống giặc Nguyên - Mông lễ hội bị gián đoạn, không được tổ chức. Đến năm 1269 mới được vua Trần Thánh Tông mở lễ lại. 

Từ đó lễ khai ấn Đền Trần được diễn ra thường niên vào rằm tháng Giêng hàng năm lúc 11h đêm ngày 14 đến 1h sáng ngày 15.

Cùng tìm hiểu các ghi chép về ý nghĩa không phải ai cũng biết của ấn đền Trần - Ảnh 2.

Trên nền phủ Thiên Trường, nhân dân đã xây dựng khu di tích đền Trần để thờ 14 vị vua Trần, Trần Hưng Đạo cùng các quan văn, võ, đồng thời duy trì nghi thức khai ấn để tưởng nhớ công đức của các vua Trần, giáo dục con cháu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông xã tắc.

Nói về ý nghĩa của việc khai ấn, cụ Trần Huy Chiến, Trưởng từ đền Trần đã chia sẻ với báo Giao thông vận tải rằng: "Nghi lễ khai ấn với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi nhà chung hưởng lộc ấn đền Trần "Tích phúc vô cương"; cầu mong mọi người bước sang năm mới mạnh khoẻ, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt".

... một vài ý kiến khác đằng sau nguồn gốcấn đền Trần

Câu chuyện nêu trên thực chất chỉ là quan niệm phổ biến về ấn đền Trần. Tuy nhiên lần về chính sử, nhiều nhà sử học cho biết không tìm thấy bằng chứng lịch sử nào cho thấy lễ hội phát ấn tại Nam Định bắt nguồn từ việc thưởng công cho quan tướng có công sau chiến tranh Nguyên - Mông. Theo lịch sử, sự kiện này diễn ra ở kinh đô Thăng Long.

Cùng tìm hiểu các ghi chép về ý nghĩa không phải ai cũng biết của ấn đền Trần - Ảnh 3.

Theo một số tài liệu lịch sử thì nghi lễ khai ấn là một nghi thức truyền thống đánh dấu thời điểm bắt đầu hoạt động trở lại sau khi nghỉ Tết của các đơn vị hành chính thời phong kiến đời nhà Trần. Lá ấn chưa từng có giá trị phong chức tước hay ban lộc.

Cùng tìm hiểu các ghi chép về ý nghĩa không phải ai cũng biết của ấn đền Trần - Ảnh 4.

Một số chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về các ấn có mặt tại các đền thờ Hưng Đạo Vương. Nguyên do là vì cuối đời, Hưng Đạo Vương có tu theo Đạo giáo và sau khi mất đã hiển thánh. Việc lập đền thờ để thờ phụng đức thánh Trần và hành nghề đạo sĩ phải có con dấu - ấn của Đức Thánh Trần để đóng trên bùa chú.

Tạm kết

Có thể nói, bản chất của bốn chữ "Tích phúc vô cương" trên ấn là Nhà Trần ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dầy thì được hưởng lộc càng bền vững. 

Bởi vậy sẽ không sai khi nói rằng, không ít người trong chúng ta đang lầm tưởng rằng, việc sở hữu một tờ ấn nhà Trần trong tay sẽ giúp "thăng quan, tiến chức". 

Xét cho cùng, việc xin ấn đền Trần hàng năm là một tục lệ truyền thống đẹp, đáng được duy trì. Nhưng chúng ta cần tránh những hành động thiếu tôn nghiêm nơi đền chùa... mà hãy coi đó như một vật để cầu an lành cho đất nước, cho bách gia trăm họ thay vì mưu lợi quan lộc riêng cho bản thân mình. 

Nguồn tham khảo: ThanhnienOnline, Laodong, KhamPha

Đây là bài viết do thành viên GUU chia sẻ. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền và nội dung trong bài viết. Mọi vấn đề xin liên hệ lienhe@guu.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì ta còn trẻ… xách tim lên, và cứ thế, yêu thôi

Tình yêu vốn là chuyện không nên định nghĩa, cũng không nên lấy chuyện của người nọ để “áp” vào người kia. Sẽ có những ngày trái tim bẹp dí và lý trí mệt nhoài. Những ngày chỉ muốn vùi mình trong chăn để chạy trốn những khoảng không ngập ngụa cô đơn. Những ngày không biết mình đang tồn tại hay đang sống. Những ngày bất giác thấy mình như bị cả thế giới bỏ rơi, chẳng ai đoái hoài và chẳng ai nhung nhớ. Những ngày không có vị, thấy mình nhạt nhẽo và buồn thay, đời cũng lãng nhách đi qua! Biết ai cũng có những nỗi buồn phải giấu, can đảm lên, mọi thứ rồi sẽ ổn cả thôi. Thế nên là, xách tim lên và yêu đi thôi! Bởi vì đời ngắn lắm. Buồn tí đã thấy nhiều, vui chẳng biết bao nhiêu cho đủ. Buồn xong rồi, hạnh phúc được chưa? Xách tim lên và yêu đi, để thấy cuộc đời này còn nhiều lắm những điều đáng sống. Đời chỉ thay đổi khi mình thay đổi, tiếc gì mà không sống thật vui! Xách tim lên, và dũng cảm yêu đi! Yêu một người thật dài lâu, thật sâu đậm. Đừng toan tính, đừng bận tâm, đừng vương

Những mốt váy từ 50 năm trước vẫn điệu đà, gợi cảm chẳng kém gì hiện tại

50 năm trước, thời đại bắt đầu đề cao các xu hướng tân thời, đậm nét hiện đại phóng khoáng của phương Tây, phái đẹp thời đấy cũng được coi là sành điệu khi liên tục cập nhật những xu hướng, trào lưu nổi bật của thời trang. Họ không ngại khoe dáng trong những thiết kế ôm sát, cut- out... Các bà các mẹ thời đấy sành điệu, thời thượng chẳng thua kém chúng ta ở hiện tại chút nào. Thậm chí những xu hướng hiện tại còn là sự xoay vòng trở lại với cảm hứng mãnh liệt từ những năm 60, 70 trước đây.  Váy midi Váy midi dáng dài ngang bắp chân đích thị là hiện thân cho phong cách của các quý cô thời 40, 50 năm trước. Sự nhẹ nhàng, và kín đáo của những thiết kế midi giúp các bà các mẹ thời bấy giờ đẹp và duyên dáng hơn bao giờ hết.  Đến với thời điểm hiện tại, váy midi tiếp tục đốn tim phái đẹp nhờ tất cả những ưu điểm mà nó mang lại. Không quá cầu kỳ, nhưng luôn ghi điểm và tạo cho các nàng vẻ ngoài yểu điệu, nhẹ nhàng và vô cùng nữ tính. Đó chính là lý do vì sao, váy midi lại có sức sống mạ

Bạn sẽ sốc khi biết rằng "ngực nhỏ mới sang" chỉ là lời... an ủi

Năm 2015 đánh dấu một sự thay đổi lớn về tiêu chí nhan sắc và vóc dáng của phái đẹp. Thay vì những vóc dáng mảnh mai, nhẹ nhàng như trước kia, thì một thân hình nóng bỏng, săn chắc với vòng hông nở nang, vòng 3 đúng chuẩn quả táo lên ngôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chủ đề nóng của các chị em luôn là làm thế nào để có được một vòng 3 nảy nở hay cặp đùi to săn chắc. Những cặp đùi hay vòng hông, vòng 3 to, săn chắc nóng bỏng trở thành tiêu chí mới cho vóc dáng của phái đẹp... ... nhưng trên thực tế, đây có phải là phần được phái đẹp mong muốn tác động dao kéo để cải thiện? Tưởng chừng mọi sự quan tâm tập trung vào vòng 3 thì xu hướng thẩm mỹ cũng xoay quanh việc cải thiện phần này của cơ thể. Tuy nhiên theo như nghiên cứu mới nhất của ASPS - Hiệp hội thẩm mỹ Quốc tế, mặc dù vòng 3 là chủ để nóng nhưng vòng 1 vẫn là phần mà các chị em lựa chọn tác động dao kéo và mong muốn được cải thiện nhiều nhất trong năm 2015 vừa qua. Vòng 3 và vòng 1: đâu là phần mà phái đẹp mong muốn được cải t