ống cấp nước | ống thoát nước | ống HDPE | ống PVC | ống tưới Không có đam mê, bạn vẫn sống ổn! Chuyển đến nội dung chính

Không có đam mê, bạn vẫn sống ổn!

Không phải ai cũng may mắn đã biết niềm đam mê của mình ngay từ sớm để tỏa sáng khi tuổi đời còn trẻ trung. Không phải ai đang ngày ngày bước chân tới giảng đường hay ngồi gõ bàn phím nơi công sở cũng đang "bùng cháy" với đam mê. Và có một sự thật là đa phần tất cả chúng ta đều rất dễ dàng khi thở hắt ra rằng mình "chán!" và tất nhiên cái cớ "đây không phải niềm đam mê của tôi" cũng đã thành quen thuộc.

Nhưng có một sự thật rằng điều đam mê bạn đang nói tới – với đại đa số chúng ta – nó khá mông lung và xa vời. Nó thật sự có bóng bẩy như những điều các show truyền hình thực tế vẫn ra rả "sống với đam mê" trong các cuộc thi của những người mẫu, thiết kế, diễn viên, ca sĩ,... không? Tại sao việc bạn làm công việc của một kế toán, một nhân viên công sở, một chuyên viên ngân hàng, một cảnh sát cơ sở,... lại không thể được coi là "đam mê"? Và quan trọng hơn, tại sao "đam mê" lại phải chịu trách nhiệm cho quyết định, thái độ của bạn?

Không có đam mê, bạn vẫn sống ổn? - Ảnh 1.

Thử hỏi "đam mê" có thay đổi được điều gì khi bạn thường xuyên đi làm muộn, bị trừ lương lại kêu rằng oan uổng. Đam mê đâu phải là lý do để bạn liên tục trễ deadline, lảng tránh trách nhiệm trong khi liên tục đòi tăng lương, tăng quyền lợi. Đam mê cũng không thể thay bạn lựa chọn việc thay vì thâu đêm làm luận văn bạn lại "bỏ đấy đã, đi tìm kiếm cảm hứng thôi!"

Chúng ta đủ thực tế với nhau để hiểu rằng không phải ai cũng có đam mê để theo đuổi. Vậy thì tại sao chúng ta lại không đủ tỉnh táo để ngừng lừa phỉnh bản thân rằng "Đam mê" rồi sẽ xuất hiện, một ngày nào đó, nên bạn cứ tha hồ mà vấp ngã với mắc sai lầm đi.

Không có đam mê, bạn vẫn sống ổn? - Ảnh 2.

Tuổi trẻ được quyền mắc sai lầm. Ok, tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng bạn mắc sai lầm khi chưa thật sự cố gắng hết sức, nỗ lực hết cỡ cho đến cùng để xem xem "Liệu đó có phải là niềm đam mê của tôi không?" - Bạn đã vội vã buông vũ khí và đầu hàng. Bạn hối hả theo đuổi những điều – người – khác – tung – hô. Bạn gục ngã trước những đòi hỏi một chiều của bản thân. Vậy thì Đam mê hiển nhiên chẳng thể tự nhiên xuất hiện và tự dưng bạn sẽ có siêu trách nhiệm của một người đang tận tụy vì đam mê lớn lao. Và đừng đổ tội cho "đam mê" khi người chọn đường là bạn.

Điều gì cũng cần phải tích góp, "tiết kiệm" mới có được, kể cả đam mê. Một cô lao công tận tụy làm công việc thu dọn rác bất kể thời tiết nắng mưa – thái độ trách nhiệm ấy theo tôi, nó đâu có kém gì đam mê. Một nhân viên công sở bình thường cũng có thể dạy bạn bài học lớn về thái độ tôn trọng công việc. Mọi nghệ sĩ sống trọn với đam mê cũng đồng thời là những người lao động cật lực, vắt kiệt sức sáng tạo hằng bao năm chứ không chỉ là những giây phút rực rỡ trên sân khấu.

Bạn cứ thử một lần thật sự để tâm trí, dồn tâm sức cho những việc mình đang làm đi, trước khi vội chọn cách ngồi chờ đam mê tới. Không có đam mê, bạn vẫn sống ổn nếu biết sống trọn từng phút giây. Tự khắc đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận thấy hóa ra "đam mê" đã nằm sẵn trong mỗi việc mình làm, cách mình nghĩ và điều mình đang cảm thấy. Và tiếp nối theo đó là mục đích sống, là động lực, là cảm hứng để bạn sống thật sự có ý nghĩa, nhiều nhất là với chính mình.

Không có đam mê, bạn vẫn sống ổn? - Ảnh 3.

Tôi có một cậu bạn thân chưa từng bao giờ bước chân tới giảng đường Đại học và hiện giờ đang làm việc tại một công ty truyền thông khá nổi tiếng ở vai trò quản lý cấp trung. Câu chuyện thành công của bạn tôi mang màu sắc "lãng mạn" lắm nếu bạn biết rằng cậu ấy bắt đầu tập tành viết báo review âm nhạc từ hồi lớp 6 chỉ vì trót mê "chị" Tata Young. Và thế là từ đó, cậu ta không ngừng nghỉ làm việc, viết lách, lăn lộn từ báo nọ sang đài kia. Hàng nghìn bài báo, hàng trăm những sản phẩm truyền thông, tích từ hơn mười năm làm việc từ hồi cấp 2, cấp 3. Có những lúc đói nhăn vì nhuận bút về chậm, vay tiền tùm lum để trang trải chi phí và trông già hơn tuổi rất nhiều. Có những lúc áp lực phải – thành – công, phải - ổn – định, phải – học – đại – học, "đủ thứ phải" giằng xé. Có những lúc cũng chán nản, tụt "mood", đuối sức và làm đủ thứ trò "dở hơi" để vùng vẫy nhưng có một điều chưa bao giờ thấy cậu ta làm là quay đầu bỏ chạy.

Bạn có thể gọi đó là "đam mê" còn tôi gọi đó là "chiến đấu" – khó khăn và dữ dội hơn cả những điều lý thuyết to tát, không ai có thể làm thay hay thấu cảm giùm bạn. Chỉ có mình bạn sẽ phải lèo lái tận lực giữa những quyết định, và đó mới là con đường để mở lối đam mê đến với bạn.

Đây là bài viết do thành viên GUU chia sẻ. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền và nội dung trong bài viết. Mọi vấn đề xin liên hệ lienhe@guu.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì ta còn trẻ… xách tim lên, và cứ thế, yêu thôi

Tình yêu vốn là chuyện không nên định nghĩa, cũng không nên lấy chuyện của người nọ để “áp” vào người kia. Sẽ có những ngày trái tim bẹp dí và lý trí mệt nhoài. Những ngày chỉ muốn vùi mình trong chăn để chạy trốn những khoảng không ngập ngụa cô đơn. Những ngày không biết mình đang tồn tại hay đang sống. Những ngày bất giác thấy mình như bị cả thế giới bỏ rơi, chẳng ai đoái hoài và chẳng ai nhung nhớ. Những ngày không có vị, thấy mình nhạt nhẽo và buồn thay, đời cũng lãng nhách đi qua! Biết ai cũng có những nỗi buồn phải giấu, can đảm lên, mọi thứ rồi sẽ ổn cả thôi. Thế nên là, xách tim lên và yêu đi thôi! Bởi vì đời ngắn lắm. Buồn tí đã thấy nhiều, vui chẳng biết bao nhiêu cho đủ. Buồn xong rồi, hạnh phúc được chưa? Xách tim lên và yêu đi, để thấy cuộc đời này còn nhiều lắm những điều đáng sống. Đời chỉ thay đổi khi mình thay đổi, tiếc gì mà không sống thật vui! Xách tim lên, và dũng cảm yêu đi! Yêu một người thật dài lâu, thật sâu đậm. Đừng toan tính, đừng bận tâm, đừng vương

Những mốt váy từ 50 năm trước vẫn điệu đà, gợi cảm chẳng kém gì hiện tại

50 năm trước, thời đại bắt đầu đề cao các xu hướng tân thời, đậm nét hiện đại phóng khoáng của phương Tây, phái đẹp thời đấy cũng được coi là sành điệu khi liên tục cập nhật những xu hướng, trào lưu nổi bật của thời trang. Họ không ngại khoe dáng trong những thiết kế ôm sát, cut- out... Các bà các mẹ thời đấy sành điệu, thời thượng chẳng thua kém chúng ta ở hiện tại chút nào. Thậm chí những xu hướng hiện tại còn là sự xoay vòng trở lại với cảm hứng mãnh liệt từ những năm 60, 70 trước đây.  Váy midi Váy midi dáng dài ngang bắp chân đích thị là hiện thân cho phong cách của các quý cô thời 40, 50 năm trước. Sự nhẹ nhàng, và kín đáo của những thiết kế midi giúp các bà các mẹ thời bấy giờ đẹp và duyên dáng hơn bao giờ hết.  Đến với thời điểm hiện tại, váy midi tiếp tục đốn tim phái đẹp nhờ tất cả những ưu điểm mà nó mang lại. Không quá cầu kỳ, nhưng luôn ghi điểm và tạo cho các nàng vẻ ngoài yểu điệu, nhẹ nhàng và vô cùng nữ tính. Đó chính là lý do vì sao, váy midi lại có sức sống mạ

Bạn sẽ sốc khi biết rằng "ngực nhỏ mới sang" chỉ là lời... an ủi

Năm 2015 đánh dấu một sự thay đổi lớn về tiêu chí nhan sắc và vóc dáng của phái đẹp. Thay vì những vóc dáng mảnh mai, nhẹ nhàng như trước kia, thì một thân hình nóng bỏng, săn chắc với vòng hông nở nang, vòng 3 đúng chuẩn quả táo lên ngôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chủ đề nóng của các chị em luôn là làm thế nào để có được một vòng 3 nảy nở hay cặp đùi to săn chắc. Những cặp đùi hay vòng hông, vòng 3 to, săn chắc nóng bỏng trở thành tiêu chí mới cho vóc dáng của phái đẹp... ... nhưng trên thực tế, đây có phải là phần được phái đẹp mong muốn tác động dao kéo để cải thiện? Tưởng chừng mọi sự quan tâm tập trung vào vòng 3 thì xu hướng thẩm mỹ cũng xoay quanh việc cải thiện phần này của cơ thể. Tuy nhiên theo như nghiên cứu mới nhất của ASPS - Hiệp hội thẩm mỹ Quốc tế, mặc dù vòng 3 là chủ để nóng nhưng vòng 1 vẫn là phần mà các chị em lựa chọn tác động dao kéo và mong muốn được cải thiện nhiều nhất trong năm 2015 vừa qua. Vòng 3 và vòng 1: đâu là phần mà phái đẹp mong muốn được cải t